Nếu tiếp tục duy trì cách
thức giải quyết thủ tục hành chính mang tính thủ công, “cát cứ”, thiếu sự giám
sát, đánh giá như hiện nay thì những nỗ lực cải cách hành chính sẽ khó đáp ứng
kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Thủ tục hành chính là phương
tiện chuyển tải chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa cơ quan
hành chính nhà nước các cấp với người dân. Thủ tục hành chính liên quan không
chỉ đến công việc nội bộ của một cơ quan, một cấp chính quyền, mà còn liên quan
đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Các quyền, nghĩa vụ
của công dân được quy định trong Hiến pháp hay ở các văn bản pháp luật khác có
được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào, về cơ bản, đều phải thông qua
thủ tục hành chính do các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp chính quyền quy
định, trực tiếp hoặc ủy quyền giải quyết. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành
chính trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của
Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Đây được xác định là một khâu quan trọng
và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính ở nước
ta.
Trong mỗi thời điểm, mỗi
giai đoạn khác nhau, công cuộc cải cách hành chính phải có những biến chuyển
phù hợp với hoàn cảnh quốc tế và nhu cầu phát triển đất nước. Thực tiễn vừa là
cơ sở lý luận vừa là thước đo chất lượng cải cách hành chính. Cùng với việc tổ
chức thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011-2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo nhằm nâng cao chất
lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Trong những chỉ đạo
đó, đáng chú ý nhất là việc lần đầu tiên Chính phủ công bố Bộ Thủ tục hành
chính một cách minh bạch từ Trung ương tới địa phương theo kết quả của Đề án 30
và việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành
chính nhà nước theo các Quy chế do Thủ tướng Chính phủ ban hành (Quyết định số
93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 và Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015
thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg). Những cố gắng đó đã tạo bước chuyển
trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước
tại địa phương, đồng thời cũng là tiền đề cho việc triển khai mô hình trung tâm
hành chính công hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung như: Trung tâm
hành chính công tại tỉnh Quảng Ninh, Bình Dương, Thái Bình, Hà Giang, bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Đà Nẵng…
Nghiên cứu việc thành lập
các trung tâm hành chính công hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung để
giải quyết thủ tục hành chính cho thấy sự đa dạng của tổ chức và hoạt động.
Theo đó, Trung tâm hành chính công của tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh; Trung tâm hành chính công của các tỉnh Hà Giang, Thái Bình, Bà Rịa-Vũng
Tàu thuộc Văn phòng UBND tỉnh; Trung tâm hành chính công của tỉnh Bình Dương và
TP. Đà Nẵng trực thuộc Sở Nội vụ.
Tại hội thảo về trung tâm
hành chính công do Bộ Nội vụ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào đầu
tháng 7/2016 tại TP. Hạ Long, mặc dù còn có ý kiến băn khoăn về tên gọi, mô
hình tổ chức, cách thức kiểm soát công việc, việc liên thông giải quyết thủ tục
hành chính với các bộ, ngành, đánh giá, lưu trữ kết quả giải quyết thủ tục hành
chính… nhưng đa số các đại biểu đều thống nhất cao cần nhân rộng mô hình này
trên phạm vi toàn quốc với mô hình, cách làm thống nhất, đồng bộ và cần được thể
chế hóa bởi đây là mô hình được thực hiện thông suốt từ cấp tỉnh, cấp huyện và
cấp xã với phân hệ phần mềm theo dõi tiến độ và camera theo dõi việc giải quyết
thủ tục hành chính; cá nhân, tổ chức nhận xét, đánh giá sự hài lòng hoặc không
hài lòng về thái độ của cán bộ, công chức và thủ tục hành chính; Ủy ban kiểm
tra cấp ủy và Thanh tra nhà nước cùng cấp thực hiện giám sát việc giải quyết thủ
tục hành chính cho tổ chức, công dân.
Như vậy, thời gian qua, một
số địa phương đã từng bước tiếp cận và chủ động nghiên cứu, áp dụng những
phương thức, cách thức mới trong giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người
dân được tốt hơn với phương châm thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh
bạch. Nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo đã được tổ chức thực hiện tạo thuận
lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính.
Tuy đạt được một số kết
quả nhưng cải cách hành chính nói chung trong thời gian qua chưa được như mong
đợi. Mục đích cao nhất của cải cách hành chính là đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết
thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức bắt buộc phải là bước đi đầu tiên. Mô
hình cơ quan giải quyết thủ tục hành chính phải theo hướng tập trung, trực tiếp
giải quyết công việc, có sự giám sát chặt chẽ của cấp có thẩm quyền, sự đánh
giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết
thủ tục hành chính; thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính qua dịch vụ bưu chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, việc đổi mới
cách thức giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương cần phải đặt dưới sự
lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đối với mỗi địa phương, cần nhất
quán trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để bố trí
kinh phí sửa chữa, nâng cấp hoặc thuê trụ sở, trang bị các phương tiện làm việc
tại các trung tâm hành chính này theo nguyên tắc bảo đảm không gian, cơ sở vật
chất kỹ thuật phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh
nghiệp thuận lợi và hợp lý nhất, không xây dựng trụ sở hoành tráng tốn kém, nhất
là trong bối cảnh tiết kiệm chi tiêu công như hiện nay. Đồng thời, UBND tỉnh phải
có cơ chế, chính sách để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho đội ngũ cán bộ, công
chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm phối hợp,
sự kiểm tra chặt chẽ đối với từng công đoạn trong quy trình giải quyết thủ tục
hành chính; thực hiện nghiêm minh việc khen thưởng, xử phạt cán bộ, công chức.
Về thể chế, Chính phủ cần
sớm ban hành Nghị định về giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức
theo những định hướng nêu trên để làm cơ sở cho các cấp chính quyền thống nhất
triển khai thực hiện, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập trong giải quyết
thủ tục hành chính như hiện nay.
Công cuộc phát triển đất
nước trong hoàn cảnh mới gắn liền với sự thay đổi căn bản vai trò của Nhà nước
và phương thức hoạt động của nền hành chính quốc gia. Có thể nói rằng, cải cách
hành chính là tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội mà trong
đó, việc đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức
là bước đi cần thiết, đầu tiên trên cung đường đó.